Feb 29, 2016

TỚ HỌC VẼ GRAPHIC

Giờ học xong rồi, ngồi nhớ lại, thấy bồi hồi ghê. Lúc ấy như nào nhỉ? Đang ngồi lướt facebook thì thấy hiện ra thông tin khoá học, ngay lập tức reo lên: "A, cái mình cần đây rồi, tìm mãi cũng thấy, mong mãi cũng có!". Rồi không cần suy nghĩ thêm nhiều, mình theo đường link vào đăng ký đi học luôn. Đăng ký xong còn lo là không còn chỗ cho mình nữa chứ, vì nội dung khoá học hấp dẫn thế kia cơ mà. Nhưng may mắn thay, mình được "ưu tiên" vì là học viên của Life School nên được "giữ chỗ". Nghe buồn cười không? nhưng mình nói thật đó. Kể cũng hơi buồn cười nhỉ? :)

Ngày đầu tiên đến lớp, lớp không đông như mình tưởng. Mình tưởng là ai cũng cần thứ này giống mình, ai cũng mong muốn học được phương pháp tư duy và sử dụng hình ảnh để trình bày vấn đề thay vì slide ppt, hay là kiểu viết bảng, ghi chép truyền thống... Hơi ngỡ ngàng một tí, nhưng mà ngay sau khi gặp thầy giáo và cùng các bạn học viên tham gia màn "check in" mình đã hiểu ra: hoá ra thầy lần đầu sang Việt Nam, và đây cũng là khoá học về Graphic Facilitation (Điều phối bằng hình vẽ) lần đầu tiên được thầy giảng dạy tại Việt Nam. Vinh dự quá khi là học viên khoá đầu, thấy mình cũng có tí "thức thời", theo kịp thông tin cùng các bạn, thấy mình trẻ hẳn ra cơ nhá! ha ha. 

Lớp mình học các bạn ấy thân thiện lắm, thầy giáo thì vừa hiền lành, vừa dễ thương, ngọt ngào, quan tâm tới học viên cứ như đã quen biết từ lâu lắm rồi. Thế cho nên, không khí lớp học đã nhanh chóng trở lên ấm áp, sôi động. Mỗi thành viên trước khi đến đây đều cảm thấy sợ vẽ, các bạn ấy cũng như mình, rất lo lắng không biết rồi mình sẽ học hành thế nào đây? Có bạn đến học vì mong muốn cải thiện khả năng trình bày trước đám đông, có bạn lại mong muốn có thể dùng hình ảnh để cùng vui chơi với con, cùng học với con, có bạn lại đến học để giải đáp thắc mắc vì sao bố mình, em trai mình rất có năng khiếu môn vẽ, còn mình lại không, có bạn đơn giản chỉ muốn khám phá bản thân, thả lỏng bản thân để có thể vượt qua được chính mình. Mình cũng thế, sau khi nghe các bạn chia sẻ, mình thấy hình ảnh của chính mình trong từng chia sẻ ấy, và mình nhận ra rằng hoá ra ai cũng đều có những lý do riêng của mình. 

Những nét vẽ ngây ngô trong phần giới thiệu bản thân: 









Tuy nhiên, đến khi thầy giáo bắt đầu đưa mọi người đến khám phá từng phần môn học, mọi thứ đã được mở ra, thật thú vị mà lại gần gũi. Những hình vẽ đầu tiên được thể hiện trên từng trang giấy, những chiếc bút dạ màu được bày ra, các ý tưởng được kết nối và thể hiện qua từng bước vẽ. Vẽ xong, mình cũng phải thốt lên ngạc nhiên là tại sao mình lại có thể làm được việc này, tại sao nó đơn giản đến vậy mà mình luôn không biết tới nó, thực hành nó và biến nó thành của mình? 








Bạn sẽ làm được tất cả những điều đó, cho dù bạn chưa bao giờ vẽ, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ cầm bút vẽ, hay thậm chí chưa bao giờ nghĩ mình sẽ vẽ. Đó hoàn toàn là do mình tự giới hạn bản thân thôi. Đến gặp Narayan hay bất cứ người bạn nào đã từng học Graphic Facilitation tại lớp của mình, các bạn ấy sẽ chỉ cho bạn cách mà bạn có thể vẽ và sử dụng hình ảnh để chia sẻ về mơ ước, về dự án bạn đang ấp ủ, về môn học, về ghi chú khi họp hành, về sở thích hay thậm chí dùng những hình ảnh đó để "tán tỉnh", "cưa đổ" một ai đó cũng được. Mình cá là nếu ai đó nhận được "lời tỏ tình dễ thương" qua chính những hình bạn vẽ như vậy, hẳn sẽ động lòng lắm lắm! :)




Học xong, giờ mình đã tự tin cầm bút vẽ rồi đấy. Dù rằng bản vẽ của mình trông rất "ngây ngô" nhưng mà đã hơn đứt lúc chưa học rồi. Mình hứa sẽ cố gắng chăm chỉ luyện tập để có thể có những bức vẽ hoàn thiện hơn, có thể thể hiện được tốt ý tưởng của mình trên từng trang giấy. Thay vì ngồi làm thật nhiều slide, mình sẽ ngồi vẽ, bởi vì lúc vẽ mình có cảm giác khác lắm, kiểu như mình là siêu nhân ý, biết vẽ rồi cơ! Ngạc nhiên chưa? :))) 

Và đây là thành quả của các nhóm: 

Bạn Sơn với ý tưởng lập dự án Giao tiếp Phi bạo lực với không gian tràn ngập âm nhạc. 


Bạn Trà lấy ý tưởng từ cuốn truyện Totto Chan - cô bé ngồi bên cửa sổ để gửi đến một bức vẽ về Ngôi trường mơ ước. 



Và bạn Chuông Gió thì đang hớn hở chụp ảnh cùng với Thầy giáo Narayan đẹp trai. 


Và cuối cùng là chụp ảnh chung với cả nhóm. 


Khoá học đã kết thúc rồi mà cảm giác lâng lâng vẫn cứ tràn ngập mãi chưa thôi. Lần đầu tiên mình viết cảm nhận về khoá học mà viết xong rồi vẫn cứ ngỡ như đang ngồi học đấy! Căn bản là do thích quá mà! :)) 

5 comments:

  1. Đọc bài viết hấp dẫn của chị, ước được ngồi ngay tại lớp học. :((((((

    ReplyDelete
  2. Hơn 12h đêm, đọc mà muốn học ngay chứ. Có lớp nhớ ới anh nhé. Tks em!

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Hơn 12h đêm, đọc mà muốn học ngay chứ. Có lớp nhớ ới anh nhé. Tks em!

    ReplyDelete