Jun 29, 2018

NHỮNG CÂY CẦU Ở QUẬN MADISON By Robert James Waller


Trước tiên là cám ơn một người chị đã tặng cuốn này cho Chuông Gió. Dù đã có từ lâu, nhưng đúng đến giờ mới đọc cuốn này.
Thứ hai, là, dĩ nhiên, để dành tặng cho những người muốn cảm nhận về một dạng tình yêu "tâm linh tương thông".
Những cây cầu ở quận Medison: một thứ cảm xúc sóng sánh như rượu vang đỏ, thơm thơm, ngòn ngọt và xa xa, hơi mơ màng. Ở miền nông thôn nước Mỹ ấy, chị đã sống trầm lặng, bình yên bên người chồng trách nhiệm. Rồi bỗng có một ngày, bỗng dưng xuất hiện một thứ ánh sáng mới, ánh sáng trong những thước phim của anh thợ "làm ảnh" đến từ thành phố. Mô típ truyện sẽ gây bất ngờ một chút đối với những độc giả ưa truyện ngôn tình. Anh và chị gặp nhau, lôi cuốn bởi nhau, tự nhiên như các luồng sáng đan xen với nhau, chẳng phân biệt được đâu là ranh giới của hai thứ ánh sáng ấy. Đôi bên cùng cố tránh đi, nhưng đều bị thôi thúc bởi tiếng nói bên trong, những điều họ làm cho nhau, đều im lặng và tự nguyện. Vẻn vẹn bốn ngày, từ việc để ý hình thức bên ngoài, tới khám phá nghề nghiệp, sau đó là len được đến nội tâm sâu sắc. Hai người đã đến với nhau và không mong chờ, và cũng thực sự không vì thứ tình cảm sắc son đó mà rời bỏ hiện tại. Sau 5 ngày, anh đi đường anh, chị ở lại với nông trại. Sống cho tới khi người chồng qua đời. Lần đầu tiên chị cố gắng liên lạc với anh, và không có hồi âm.
Kỷ niệm của anh và chị, giữ nó ở trong lòng. Chỉ hai người cảm nhận cùng nhau, tưởng nhớ đến nhau, không phô trương, không trồi sụt. Cứ duy trì thế, không có người thứ 3 chen vào. Câu chữ của Robert James Waller bình dị lắm, xúc cảm lắm. E là càng cố dùng ngôn ngữ của chính mình để mô tả, Chuông Gió sẽ giống như người áp đặt cho câu chuyện về những cây cầu, mà thực ra là chuyện của Robert Kincaid và Francesca, các cây cầu chỉ là lý do tạo khởi lên mối tình của họ. Đôi khi nghĩ cũng thật lạ, có những mối nhân duyên kỳ bí, được dẫn dắt bởi hàng vạn lý do, và người ta thường không nhớ lý do, người ta chỉ nhớ kết quả của lý do đó mà thôi. Robert nói: hoá ra trước giờ anh sống như thế, làm việc như thế, ăn những thứ như thế, gặp những người như thế, chỉ là, để giờ này anh được gặp Francesca. Còn chị, từ nước Ý, từ một bang xa lắc nào đó của nước Mỹ, chị đã theo chồng đến Medison, chỉ là chờ anh ấy. Nhờ có anh ấy, chị cũng đã can đảm sống hết đời còn lại ở quận Medison, nếu không, với bản năng, với đam mê và sức sống của mình, chắc gì chị đã ở lại nơi đây.
Sống và tìm được lý do sống, chẳng phải là ước mơ của mỗi chúng ta sao!
Đọc xong cuốn này mới nhớ tối qua không chat với bạn Hà 

No comments:

Post a Comment